วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

มองตัวเอง ผ่านคนรอบข้าง 360 องศา

สมัยเริ่มต้นทำงานช่วงแรก
ในฐานะเป็นวิศวกรในบริษัทแห่งหนึ่ง //
แอบสะอึกนิดนึงทันทีที่ได้รู้ว่า
พรุ่งนี้จะต้องถูกประเมินรอบด้าน
.
.
ซึ่งก็เป็นการส่งแบบสอบถาม ไปยังคนรอบตัวเรา
โดยพนักงานระดับ middle management
จะได้รับการประเมินในลักษณะนี้ทั้งสิ้น
โดยแบบสอบถามถูกส่งไปยัง
.
หัวหน้างานในแผนก
หัวหน้างาน แผนกอื่นที่เกี่ยวข้อง
เพื่อนร่วมงานในแผนก
เพื่อนร่วมงานแผนกอื่น
ลูกน้องในทีม
หน่วยงานสนับสนุน (เช่น ฝ่ายบุคคล)
.
เราเองก็เคยสัมผัสเพียงแค่
การประเมินผลจากหัวหน้างาน
ซึ่งระบบนี้ หลายๆ ที่ก็ใช้เป็นรูปแบบหลักในการประเมิน ...
เพียงแต่อาจจะไม่คุ้นซักเท่าไหร่
และสุดท้าย จะมีการสรุปจาก Third Party
ซึ่งก็เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านนอก เพื่อให้เรารู้ว่า
.
"คนรอบๆ เราคิดกับเราอย่างไร"
.
.
และแปลกมากๆ ที่แทบทุกคนจะต้องตกใจ
กับผลลัพธ์ตรงนั้น /
เพราะมันมีหลายมุม
ที่เราไม่เคยคิดมาก่อนว่า
"คนรอบด้านเรา จะคิดแบบนี้ "
.
.
แต่ลึกๆ มันคือความจริง ...
" และมันก็เป็นประโยชน์มากๆ มากจนติดใจ"
.
.
เพราะเราสามารถนำเรื่องที่เราโดดเด่นในสายตาคนอื่น
มาตอกย้ำความสำเร็จเราได้
และสามารถนำมันมาเสริมแรงพัฒนาให้เราดียิ่งๆ ขึ้นไป
.
.
ส่วนมุมลบ
บางอย่างเราต้องรับรู้และเปลี่ยนแปลงได้
เช่น พฤติกรรมต่างๆ ที่มีผลต่อการประสานงาน เป็นต้น //
แต่บางเรื่องเราต้องทำใจ
และอย่านำมันมาเป็นประเด็นในชีวิตให้ยิ่งเครียด
เพราะหลายคนจะรับไม่ได้เมื่อรู้ว่า
มีคนมองเราในแง่ลบ …

ซึ่งความเป็นจริง
ไม่มีใครในโลกที่จะสามารถทำให้ทุกคนพอใจได้เท่าๆ กันหมด ..
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง...
เมื่อเราต้องมาอยู่ในสายงานบริหาร ..
"การห่วงว่าคนจะคิดกับเราอย่างไรมากๆ นั้น"
จะเป็นแรงฉุดรั้ง ที่เราจะกล้าทำอะไรออกไป /
ทั้งๆ ที่เราก็รู้ว่านั่นคือ
ทางแห่งความสำเร็จ ขององค์กร และต่อคนรอบข้างเราด้วย
.
.
ในชีวิตจริงก็เช่นกันที่เคยพูดเสมอว่า
เราควรโฟกัสเน้นหนักในจุดแข็งหรือข้อดีของเรา
.
.
แต่หากเราไม่รู้ว่าจุดแข็งของเราคืออะไร
(หรือบางครั้งเราคิดไปเอง )
เราลองฝึกการประเมินผล 360 องศาแบบนี้ในชีวิตจริงดูบ้าง
ก็สนุกดีนะ
.
.
เช่น ส่งแบบสอบถาม (แบบdesign เองในเรื่องที่คุณอยากรู้ )
ส่งให้ คุณพ่อ คุณแม่ เพื่อนสนิท
เพื่อนที่เพิ่งรู้จักกัน ภรรยา ลูก เพื่อนร่วมงาน //
แต่ก่อนอื่น ต้องทำใจยอมรับความจริงก่อนนะ//
ซึ่งส่วนใหญ่ คนรอบข้างโดยเฉลี่ย เรามักจะเขียนในแง่ดีอยู่แล้ว //
.
.
แต่ถ้ามีเรื่องลบมาซักเรื่อง
แสดงว่านั่นคือเรื่องใหญ่ในใจที่อยากบอกคุณ
ซึ่งมันดีนะ ที่เราจะได้รู้มันก่อน
(เช่น ลูกอาจจะบอกว่า
ทำไมแม่ทำแต่งาน ไม่ค่อยมีเวลาเหมือนก่อน
อย่างนี้เราก็จะต้องรีบแก้ไขชีวิตเช่นกัน ก่อนจะสายเกินไป)
.
.
แต่มั่นใจว่า คุณจะได้รับข้อคิดดีๆ จากคนรอบข้าง
ไปต่อเติมความสำเร็จของคุณได้อย่างแน่นอน
.
.
มาลองประเมินผล..... 360 องศา...กันดูนะ
(ทำมือหมุนๆ แบบรายการช่อง 3 ด้วย^^ )

แหล่งที่มา    Facebook : ‪#‎อาเสี่ย‬ 16/9/2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...