วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

ใครจะประสบความสำเร็จในชีวิต!!!

เคยคิดไม๊ว่า..
เรามีความสามารถหลายหลาย
แต่ทำไมยังไม่ประสบความสำเร็จ

เรียนทักษะต่างๆ มาก็เยอะ..
แต่ไม่รู้จะทำอาชีพอะไรดี
จะกลายเป็นมีความรู้ท่วมหัว..
แต่เอาตัวไม่รอดหรือเปล่า

วันนี้ขอหยิบเอามุมมองของ
ดร.ต้อง  คุณแพท (ภาววิทย์)
จากหนังสือเล่มใหม่ คิดรอบบ้าน
ที่กล่าวถึงขั้นตอนการเรียนรู้..
เพื่อประสบความสำเร็จ
มาสรุปให้ฟัง ในรูปแบบของบันได 3 ขั้นดังนี้

1. สิ่งที่เราโฟกัส คือ การศึกษา
ไม่ใช่การวิ่งหาใบปริญญา
(ไม่ใช่ให้ลาออก ให้เรียนตามระบบการศึกษาปกติ
แต่การตั้งเป้าต้องเปลี่ยน คือ
ไม่มองที่การท่องจำเพื่อเอาเกรดที่ดี
แต่เป็นการค้นคว้าความรู้ความชำนาญที่เหมาะกับตัวเราจริงๆ
ซึ่งความรู้นี้แหละจะเป็นสิ่งที่เราแต่ละคนพัฒนาความชำนาญในเรื่องนั้น
จนเรากลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่เราอยากทำจริงๆ)

2. การพัฒนาตัวตนของเรา
(การศึกษา = เวลาว่างที่เราเรียนรู้จากตัวเองไปพร้อมๆ
กับการมองโลก ซึ่งมันต้องเป็นความสนุก และเป็นอิสระ
การศึกษาไม่ใช่การท่องจำตำราเหมือนในอดีต)

3. ปัญญา (Wisdom)
อินเตอร์เน็ตช่วยเปิดโลกทัศน์
ให้คนสามารถหาความรู้อะไรก็ตามที่อยากจะรู้

ดังนั้นประเด็นอยู่ที่ว่า
คุณต้องเลือกให้ได้ก่อนว่าคุณชอบอะไร
อยากเก่งเรื่องอะไร

เพราะในโลกยุคต่อไป
ความเก่งไม่ได้วัดกันที่มีความรู้มากๆ
แต่วัดที่การเลือกความรู้ที่เหมาะกับตัวเรา
เอามาทดลองใช้
ลองผิดลองถูก
เป็นการศึกษาที่เราเลือกเอง

เมื่อเราเห็นว่าความรู้นั้นๆ ใช้ได้ดีกับตัวเรา
มันจะกลายเป็นปัญญาของเรา
และเจ้าปัญญานี่เองที่จะเป็นตัววัดว่า
ใครจะประสบความสำเร็จในชีวิต!!!

ความรู้ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด
ก็สามารถหาได้จากอินเตอร์เน็ตทั้งสิ้น
แต่สุดท้ายความสำเร็จไม่ได้วัดว่า..
ใครหาข้อมูลได้เก่งกว่ากัน
แต่วัดกันที่ความเข้าใจในตัวเอง
ว่าเราชอบอะไร
อะไรที่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้
และโฟกัสไปที่สิ่งนั้น

แหล่งที่มา      Facebook  : Pop's Life

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...