วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

วันนี้คุณนิยามตัวเองว่าอย่างไร?

เรื่องนี้ลึกซึ้ง และไม่แน่ใจว่าทุกคนจะเข้าใจ
แต่ถ้าเข้าใจ ชีวิตคุณจะมีแต่ "ขาขึ้น" ได้ไม่รู้จบ

คิดว่าชีวิตของเราจะเกิดใหม่ได้เรื่อย ๆ และไม่มีทางตัน
เมื่อเรารู้จัก "นิยามตัวเองใหม่ ๆ" อยู่เสมอ
ภาษาอังกฤษมีคำว่า Redefine
ถ้าเปิดคำแปลดู มันแปลว่า Define again or differently
แปลเป็นไทยว่า นิยามใหม่อีกครั้ง หรือนิยามให้แตกต่างออกไป

เอาเป็นว่าให้คุณลองนึกถึงวงดนตรีที่เล่นแนวเดิมมาตลอด
เล่นไปนาน ๆ ก็ย่อมตีบตัน น่าเบื่อทั้งคนเล่นและคนฟัง
วงดนตรีอย่าง U2 จึงเปลี่ยนแนวเพลงไปไม่รู้จบเพื่อจะกลับมาพบตัวเอง
หรืออย่างบ้านเรา Bodyslam ก็นิยามดนตรีของตัวเองใหม่ ๆ เสมอ
ไม่ว่าจะเป็นเชิญนักร้องหมอลำมาร่วมร้อง หรือการเพิ่มมือคีย์บอร์ด

กลับมาที่ตัวเรา
คนส่วนใหญ่นิยามตัวเอง "แคบ" และ "คงที่ตลอดกาล"
เช่น ฉันเรียนจบบัญชีมา ก็ต้องทำงานบัญชีเท่านั้น
หรือไม่ก็ ถ้าฉันทำอาชีพไหนแล้ว ฉันก็ต้องทำอาชีพนี้ไปทั้งชีวิต
ความเชื่อแบบนี้มันไม่จริงเลย
มันเป็นกรอบที่ไม่ยืดหยุ่น น่าอึดอัด และไม่สนุกเลย

เรียนจบวิศวะจุฬา
ถ้านิยามตัวเองว่างั้นก็ต้องทำงานวิศวะตามที่เรียนมา
ป่านนี้คงทำงานด้วยความทุกข์ เพราะไม่ชอบงานนี้เลย
จึงลุกขึ้นมานิยามตัวเองใหม่ว่า "งั้นเราเป็นอะไรได้บ้าง?"
คำตอบคือ "เพลง" อยากเป็นนักแต่งเพลง
แล้วก็ได้เป็นจริง ๆ กลายมาเป็นนักแต่งเพลงแกรมมี่ในที่สุด

ในเวลาต่อมา วงการเพลงอยู่ยาก ไม่มีใครซื้อเพลงฟัง
นักแต่งเพลงแทบเป็นอาชีพไม่ได้
ลุกขึ้นมานิยามตัวเองใหม่อีกครั้งว่า "งั้นเราเป็นอะไรได้อีก?"
คำตอบที่ให้นิยามตัวเองใหม่ ๆ
พาไปทำหลากหลายอาชีพ
คนเขียนบท พ่อค้า คนทำขายตรง บรรณาธิการ
ซึ่งในที่สุดก็กลายมาเป็นนักเขียนในวันนี้
และก็ไม่คิดว่านักเขียนจะเป็นอาชีพสุดท้ายในชีวิต

และต่อให้มันใช่ ก็ไม่คิดว่าจะเขียนเรื่องเดิม ๆ ไปทั้งชีวิต
เพราะสนุกกับการนิยามตัวเองว่า
"เราเป็นอะไรได้อีก?"

เมื่อมองจากมุมนี้
จึงคิดว่าคนเราเติบโตได้
ตามความสามารถในการ "นิยามตัวเองใหม่ ๆ"
เพราะนิยามใหม่หมายถึงการเปลี่ยนแปลง
และการเปลี่ยนแปลง หมายถึงการเติบโต

วันนี้คุณนิยามตัวเองว่าอย่างไร?
แคบไปมั้ย? ปิดกั้นตัวเองไปมั้ย? ถาวรเกินไปมั้ย?
คำถามเหล่านี้จะช่วยขัดเกลาให้คุณมองตัวเองในมุมใหม่
เพราะเราไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างเดิมทั้งชีวิต
ลองนิยามตัวเองใหม่ ๆ
แล้วคุณจะค้นพบตัวคุณมากมายที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณ

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...