วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

มองหาข้อดีที่ซ่อนอยู่ในตัวเราและเขา

ความสามารถเหนือชั้นอย่างนึงของมนุษย์
ราวกับเราเป็น X-Men
นั่นก็คือ

"เรามองเห็นแต่สิ่งที่เราไม่มี
เรามองเห็นแต่สิ่งที่คนรักของเราขาดหายไป"

เราไม่เคยมองเห็นสิ่งที่เรามี
เอาแต่ไขว่คว้าหาสิ่งที่เราไม่มี

เราไม่เคยขอบคุณสิ่งที่เรามี
มีอวัยวะครบ มีข้าวกิน มีบ้านช่อง มีเงินใช้
ไม่! เราไม่เคยขอบคุณสิ่งเหล่านี้เลย

เราเห็นแต่สิ่งที่เราไม่มี
เรายังไม่มีรถแบบเค้าเลย
เรายังไม่มีเงินเท่าเค้าเลย
เรายังไม่มีบ้านสวยๆ แบบเค้าเลย
ผลคือเป็นทุกข์ในใจ

เราไม่เคยเห็นสิ่งที่คนรักเรามี
เราไม่เคยขอบคุณในสิ่งที่เขามี
ทำงานหาเงินให้เราใช้
จัดบ้านเรียบร้อย ดูแลลูกๆ
ไม่! เราไม่เคยขอบคุณคนรักของเราเลย

เราเห็นแต่สิ่งที่เขาขาดไป
ทำไมเธอไม่หวานอย่างคู่อื่นบ้าง
ทำไมเธอไม่ทำกับข้าว
ทำไมเธอไม่พาฉันไปเที่ยวเมืองนอกเหมือนคนอื่นบ้าง
ทำไมเธอไม่ค่อยแต่งตัวสวยๆ
ทำไมเธอไม่พูดว่ารักฉันบ่อยๆ
ผลคือเป็นทุกข์ในใจ

ต้นตอปัญหาทั้งหมดมันมาจากการเปรียบเทียบ
เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
เปรียบเทียบคนรักของเรากับคนอื่น
เปรียบเทียบพ่อแม่ของเรากับคนอื่น
เปรียบเทียบลูกของเรากับคนอื่น

เราก็เลยมองเห็นแต่สิ่งที่ขาด สิ่งที่ไม่มี
ทางแก้ก็คือ หยุดเปรียบเทียบ
แล้วมองหาข้อดีที่ซ่อนอยู่ในตัวเราและเขา

ปรับโฟกัสใหม่
เก่งมองหาข้อดี เก่งขอบคุณในสิ่งที่มี
แล้วชีวีจะเบิกบานอย่างสงบสุข
รับประกัน

แหล่งที่มา      Facebook  : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...