วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

คิดว่าไม่มีอะไรที่คนเราเรียนรู้ได้มากเท่ากับ
"การเรียนรู้จากคนด้วยกัน"

คนแต่ละคนคือหนังสือเล่มหนาที่เราอ่านได้ไม่รู้จบ
และเคล็ดลับหนึ่งที่ทำให้เราเข้าใจชีวิตได้มากขึ้นก็คือ
การได้คบหาพูดคุยกับคนต่างวัย

คนวัยเดียวกันอาจคุยสนุกปาก
แต่ไม่ค่อยได้อะไรมากเรื่องความคิด
เพราะเรามักจะคิดคล้าย ๆ กัน
อยู่ในภาวะความคิดและอารมณ์เท่า ๆ กัน
หากเรามักจะมีเพื่อนที่อายุมากกว่า
ในขณะเดียวกัน ก็ได้พูดคุยกับเด็กรุ่นใหม่ ๆ เป็นประจำ

คนทั้งสองวัยล้วนให้มุมมองชีวิตที่น่าสนใจ
หลายครั้งพบว่า

เมื่อวัยรุ่น เราวุ่นหาอิสรภาพ
เมื่อวัยชรา เราไขว่คว้าความมั่นคง
วัยรุ่นสอนเรื่องพลังของความฝัน
"เป็นไปไม่ได้" ดูจะไม่มีในพจนานุกรมของพวกเขา
พวกเขาพลังเยอะ สดใหม่ ไอเดียกระฉูด จนต้องเอาอย่าง

ในขณะที่รุ่นใหญ่ สอนให้สุขุม
และให้เตรียมตัวรับมือกับอนาคตที่จะมาถึง
เพราะถ้าไม่ตายเสียก่อน เราได้แก่แน่ ๆ

เรื่องสุขภาพกับเรื่องการวางแผนเกษียณ
จึงเป็นสองเรื่องที่เอาไว้ก่อนไม่ได้จริง ๆ
เพราะคำว่า "ไม่ทัน" ในชีวิตจริงนั้น ไม่มีปุ่มรีสตาร์ท
ว่ากันอีกทีก็ชาติหน้า ถ้ามีจริง

เอาพลังของวัยรุ่นมาสร้างชีวิต
เอาความคิดสุขุมของรุ่นใหญ่มาสร้างบารมี
บินไปให้สุดฟ้า แต่เตรียมตั้งท่าตอนลงด้วย
เป็นส่วนผสมที่ลงตัว
ลองเอาไปปรับใข้กับตัวเองดูนะ

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...