วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

พยายามมองหาข้อดี แม้ในสถานการณ์ที่เลวร้ายก็ตาม

เมื่อปี 2554 ประเทศไทน เกิดมหาอุทกภัยครั้งใหญ่
.
ถึงแม้ว่าตำแหน่งโรงงาน
ไม่ได้ถูกน้ำท่วมแบบเต็มๆ ก็ตาม ...
แต่ยอดคำสั่งซื้อลดลงเป็น 0 // 

หายเกลี้ยง เพราะ supplychain ในอุตสาหกรรมรถยนต์ 
หากชิ้นส่วนชิ้นหนึ่งขาดไป ก็ต้องหยุดทั้งระบบ // 

ถึงน้ำไม่ท่วมโรงงาน แต่ถ้าโรงงานอื่นท่วม 
ก็ส่งให้โรงงานผลิตรถยนต์ผลิตเป็นคันไม่ได้อยู่ดี 
.
.
แต่พนักงาน 200 ชีวิต ยังต้องกินต้องใช้ // 
เงินเดือนทุกบาททุกสตางค์เราต้องจ่ายให้ครบ 
เพราะลำพังตัวเขาเองอาจไม่เท่าไหร่ // 
แต่คนที่พวกเขารักและต้องดูแลก็ยังต้องมีค่าใช้จ่าย 
ซึ่งเราจะละเลยไม่ได้เลย
.
.
ช่วงเวลาอันเลวร้าย กินเวลาเป็นไตรมาส
.
แต่เราปล่อยให้มันเป็นแบบนั้นไม่ได้
จัดกิจกรรมพัฒนาบุคคลากรขึ้นมา
ในระหว่างที่งานไม่มีจะทำนั้น // 

เราถือโอกาสปรับปรุงจุดที่เราเคยอยากจะทำ
แต่ยังทำไม่ได้เมื่อยามปกติ
.
.
แบ่งกลุ่มระดมความคิด 
ว่าแต่ละคนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร // 
และสามารถแบ่งปันเรื่องไหนได้บ้าง // 
และมีใครอยากแชร์อะไรบ้าง
.
.
เรื่องไหนที่เราไม่รู้ 
เราก็เชิญวิทยากรเข้ามาบรรยายและทำกิจกรรมร่วมกัน // 
ทำกันใน line การผลิตนั่นแหละ

เพราะมันไม่มีงบไปจัดข้างนอก 
ระหว่างนั้นก็ถือโอกาสทำความสะอาด 
จัดระเบียบครั้งใหญ่ 

สลับกับการทำกิจกรรมสันทนาการแบบประหยัด “แต่ได้ใจ"
ทุกวิกฤติมันมีแสงสว่างเล็กๆ เสมอ 
แม้ว่าเราลำบาก แต่ลูกน้องเราลำบากไม่ได้ // 

เราต้องให้กำลังใจลูกน้องเราอย่างสุดความสามารถ 
เพื่อให้เขามั่นใจว่า อยู่กับเรา 
ยังไงก็ได้ดี ...ถึงแม้ในวันที่เราแทบล้มทั้งยืน
.
.
แต่เมื่อผ่านวันมรสุมนั้นมาได้ // 
"ฟ้าที่สดใส มันจะดูสดใสยิ่งกว่าวันใดๆที่คุณเคยเห็นมา" 
.
.
ในวันที่โหดร้ายใดๆ ก็ตาม 
เราไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้ / 

อยากให้ลองลองวาดภาพมองไปยังอนาคต 
และทำวันนี้ให้ดีที่สุด / 
เพื่อเราจะได้เดินไปยังภาพอนาคต ภาพนั้นได้อย่างมั่นคง
.
.
มาลองฝึกหาจุดแสงเล็กๆ ในความมืดกัน
แล้วเราจะพบว่า ในทุกๆ วันชีวิตของเรามีความสุขได้เสมอ 
และมันยังส่งผลให้เราก้าวไปข้างหน้า
เพื่อพิชิตเป้าหมายได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย

แหล่งที่มา    Facebook : ‪#‎อาเสี่ย‬ 18/9/2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...