วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

ตีโจทย์ให้แตก

มักจะพูดเสมอๆ ว่า
เราต้องหาให้เจอว่า
เหตุผลของการดำรงอยู่ของธุรกิจของเราคืออะไร
แปลง่ายๆ ว่า ธุรกิจของคุณนั้น
เกิดขึ้นมาเพื่ออะไร เพื่อใคร

แปลง่ายขึ้นอีก คือ
ทำไมคนซื้อเค้าถึงจำเป็นต้องมีสินค้าของคุณ
เค้าหาที่อื่นไม่ได้เหรอ หรือว่า
หาได้เหมือนกันแต่ของๆ คุณดัน
มีอะไรอย่างอื่นซ่อนอยู่ในสินค้า
ที่ทำให้คนเค้าไปหาจากที่อื่นไม่ได้

จะไปให้ถึงจุดนั้น
คุณต้องกลับมาถามตัวเองให้ได้ว่า
ธุรกิจของคุณมีอะไรดีบ้าง

โดยใช้ 4 เหตุผลของการตัดลินใจซื้อของลูกค้าเป็นแนวทาง
โดยปกติ คนเราจะตัดสินใจซื้อ เมื่อสินค้า/บริการนั้นสามารถ

1 ทำให้เค้ามีความสุข
แน่นอนทีสุด
สินค้า/บริการนั้นๆ
สามารถทำให้ผู้ซื้อมีความสุขได้
ทีนี้คุณต้องไปตีโจทย์คำว่า
ความสุขของแต่ละคนออกมาให้ได้
ด้วย ว่าเป็นความสุขจากอะไร
เช่นความสุขจากการได้อยู่เฉยๆ
ได้เคลื่อนไหวไปไหนมาไหน
ได้ทานของอร่อย
สุขเพราะมีคนอื่นชมว่า
เราสวยหล่อ หรือได้ไปในที่ๆ คนเยอะๆ
สินค้าที่ขายความสุข
จะเรียก margin ได้สูงสุด
และเป็นตลาดที่คนแย่งกันมากที่สุด

2 ลืมความทุกข์
คนเราเกิดมาคู่กับความทุกข์
แต่แปลกมากตลาดที่ขายกับความทุกข์
ไม่ค่อยมีใครคิดถึง

หลายๆ ครั้งที่ตลาดของการขายความสุข
กับลืมความทุกข์มันจะซ้อนกันอยู่
คือคนไปหาความสุขเพื่อให้ลืมความทุกข์

แต่เมื่อพิจารณาดีๆ
ความทุกข์จะมีพลังมากกว่าความสุขเสมอ
คนจึงอยากออกจากความทุกข์มากกว่า
เรียกว่า ไม่สุขก็ได้แต่อย่าทุกข์
และนี่เป็นสาเหตุที่ทำไมวัด
สถานบันเทิง หนังสือแนวพัฒนาตนเอง
พัฒนาจิตใจถึงขายดีมากจนทุกวันนี้

3 แก้ปัญหาให้ได้
สินค้าที่สื่อสารยาก
เพราะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้านำ
รวมถึงเข้าใจและช่างสังเกตุ
รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของการดำเนินชีวิตในแต่ละวันว่า
มันมีปัญหาอะไรซ่อนอยู่บ้าง
แล้วนำจุดนั้นมาพัฒนาเป็นธุรกิจ

ปัญหาจุกจิกพวกนี้
ถ้ามองออกแล้วนำมาพัฒนาเป็นสินค้า
จะขายดีมากๆ คนญี่ปุ่นจะเก่งมากในเรื่องนี้

4 ทำให้รู้สึกอยากลอง
แม้พฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันเปลี่ยนไปมากแล้ว
ทุกคนมีอาการอยากลองของใหม่ก่อนใคร
เพื่อให้ตัวเองได้เท่ห์ก่อนคนอื่น

แต่ธุรกิจที่หากินกับความอยากลอง
ไม่จำเป็นต้องเป็นของใหม่เหมือนพวกแฟชั่นเสมอไป

ความอยากลองนั้น รวมไปถึงสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำ
แล้วลองเป็นครั้งแรก หรือลองทำแล้ว
แต่คราวนี้จะทำให้หนักกว่าเดิม
เช่นพวกเล่นรถไฟเหาะ
หรือเล่นอะไรเสียวๆ ให้บีบหัวใจยิ่งกว่าเดิม
ก็เป็นประเภทหนึงของการลองเหมือนกัน

ธุรกิจที่เอาเรื่องความอยากลองเป็นจุดขาย
คุณต้องทำให้สุดๆ จริงๆ
ไม่งั้นคุณจะกลายเป็นของธรรมดาๆ ไปเลย
คุณตีโจทย์ของคุณแตกรึยัง
ว่าธุรกิจของคุณอยู่ตรงไหน

สุขสันต์วันศุกร์

แหล่งที่มา    Facebook : Trick of the Trade

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...