วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

การที่เราทำอะไรบางอย่าง ก็คือการที่เราไม่ได้ทำอะไรบางอย่าง

การที่เราทำอะไรบางอย่าง
ก็คือการที่เราไม่ได้ทำอะไรบางอย่าง

ถ้าเราครุ่นคิดประโยคที่ฟังดูกวน ๆ ประโยคนี้ให้ดี
เราจะพบว่ามันคือความจริงที่ใช่เลย!
เพราะเราไม่อาจทำอะไรสองอย่างพร้อมกันได้

การทำอะไรบางอย่าง
จึงหมายถึงการที่เราเสียโอกาสไม่ได้ทำอะไรบางอย่าง

เช่น ถ้าเราเลือกรับงานงานนึง
ก็หมายความว่าเราไม่ได้รับงานอีกงานนึง
อันนี้มองแค่ในมุมของ "งาน" แลกกับ "งาน" นะ

แต่พอมองให้ลึกลงไปกว่านั้น  เรายิ่งต้องคิดให้รอบด้าน
เพราะมันอาจหมายถึง "งาน" แลกกับ "สิ่งอื่น"

เช่น เราอาจต้องเอาเวลาส่วนตัวมาแลก
เอาเวลาครอบครัวมาแลก
เอาเวลาที่จะได้พักผ่อนมาแลก
เอาเวลาที่จะใช้ไปกับคนที่เรารักมาแลก

เพราะฉะนั้นคำถามจึงไม่ใช่หยุดอยู่แค่
"งานนี้มันได้เงินคุ้มมั้ย?" แต่น่าจะเป็น
"งานนี้มันคุ้มมั้ยที่เราต้องเสียโอกาสในการไม่ได้ทำสิ่งอื่น ?"

สิ่งอื่นๆ ที่อาจไม่ก่อให้เกิดรายได้ แต่มีคุณค่าทางจิตใจ
เล่านิทานก่อนนอนให้ลูกฟัง ไม่ก่อให้เกิดรายได้ แต่คุณค่ามหาศาล
พาพ่อแม่ไปทานข้าว ไม่ก่อให้เกิดรายได้ แต่คุณค่าประเมินไม่ได้
เหล่านี้คือสิ่งที่คิดว่าเราต้องคิดสักนิด
กับการแลกเวลาไปให้กับการงานที่มากเกินไป

ในวิชาเศรษฐศาสตร์มีการคำนวณ "ต้นทุนค่าเสียโอกาส"
ซึ่งถือว่าเป็นต้นทุนแฝงที่ไม่แสดงตัวเลขทางบัญชี
คิดว่าในชีวิตจริง เราก็ควรจะคำนวณต้นทุนตรงนี้ด้วย

ชีวิตไม่ใช่การกอบโกยแลกเวลาเพื่อทำงานให้ได้เงินเยอะสุด
แต่เราต้องคำนวณด้วยว่าเราเอา "อะไร" ไปแลกบ้าง

ลูกโตขึ้นทุกวัน พ่อแม่แก่ลงทุกวัน คนรักเหินห่างขึ้นทุกวัน
ถ้าไม่คำนวณต้นทุนนี้
ชีวิตคงจะต้องขาดทุนจนล้มละลายในสักวันแน่นอน

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...