วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

คุณ “ซอยย่อยเวลา...ถี่” แค่ไหน?

อีกหนึ่งคุณสมบัติ
ของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ (รวดเร็ว) คือ

"การเห็นคุณค่าของเวลา"
.
.
เราแบ่งตารางเวลาทำงาน ใน หน่วยอะไร
“ นาที - ครึ่งชม. - ชั่วโมง - ครึ่งวัน - วัน - สัปดาห์ "???
.
.
บุคคลที่ประสบความสำเร็จหลายๆ ท่าน
ให้ความสำคัญกับนัด หรือการจัดตารางเวลา
"ทั่วๆ ไป" .... "ในหลักนาที"
.
.
ตลอดจนการวางตาราง To do list
ในแต่ละช่วงวันจะ "ซอยถี่"
เรียกว่า ในหนึ่งชั่วโมง อาจเกิดได้ถึง 3-4 กิจกรรม
(คือแบ่งงานเป็นทุก 15 นาที กันเลยทีเดียว)
.
.
.
แต่หลายๆ ครั้ง
เราอาจปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไปเฉยๆ
โดยไม่คิดว่ามันจะสำคัญอะไร ..
เดี๋ยวก็วันศุกร์แล้ว .. //
และเดี๋ยวก็วันจันทร์ใหม่
.
.
หากเราเลือกได้
เราก็อยากจะทำงานร่วมกับคนให้ความสำคัญของเวลา //
ผู้ใหญ่ในองค์กรเรา ก็เช่นกัน ที่จะมองเราในเรื่องของเวลาตรงนี้
.
และบางครั้ง มันเป็นหนึ่งในปัจจัยในการประเมินผลงานอีกด้วย!!
.
.
เราสามารถสังเกต การให้ความสำคัญของเวลา
ของแต่ละคนได้จากมุมมองง่ายๆ หลายๆ วิธี
เช่น การขอนัดครั้งต่อไป /

เมื่อเราขอนัด
เขาไม่จำเป็นต้องหยิบปฏิทินขึ้นมาดูเลย
ว่ามีนัดอะไรบ้าง (แปลว่าว่าง) //
และมักจะนัดเป็นอีกอาทิตย์ถัดไป (แทบจะทุกครั้ง) ..
นั่นหมายถึงว่า 1 เดือน สามารถคุยงาน ได้เพียง 4 ครั้ง..
(นอกเสียจากว่า เขาคนนั้นมีนัดเต็มตลอดเวลา อันนี้ไม่ใช่กรณีนี้ครับ..เพราะแน่น)
.
หรือ การมาสายอยู่บ่อยๆ
แม้ว่าตัวเขาเองเป็นคนนัดเวลานี้มาเอง
เรียกได้ว่าเป็นการ"ช่วยคนอื่นฆ่าเวลา” อีกทางหนึ่ง
.
กลุ่มนี้มักจะเป็นผู้ไม่ค่อยเห็นความสำคัญของเวลา
และแปลกที่มักจะไม่ใส่นาฬิกา (หรือใส่แต่ไม่ดู..)
.
กับอีกกลุ่มสุดโต่งคือ ประเภทซอยเวลาให้ถี่ยิบ อย่างที่เกริ่นในตอนแรก
.
.
=======
เราไม่จำเป็นต้องสุดโต่งในทางไหน
แต่ลองวาง "To do list" ดูในแบบใหม่
.
แรกเริ่มยังไม่ถึงขนาดแบ่งเวลากิจกรรมขนาดทุก 5-15 นาที//
แต่ลอง ”ซอย” ตารางการใช้เวลาให้  "ถี่"  มากยิ่งขึ้น
แล้วลองมาปรับใช้ดูว่า อันไหนที่เหมาะกับ lifestyle เราเอง ได้นะ
.
.
แล้วจะพบว่า เราเองก็สามารถเพิ่ม
กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ได้เพิ่มขึ้นอีกมากมาย
.
.
ลองดูนะฟรีและดี
.
‪แหล่งที่มา     Facebook  :  #‎อาเสี่ย‬ 10/9/2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...