วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

เรามีจุดเด่นตรงไหนกันบ้าง

จงปล่อยแสงจาก "จุดแข็ง"...
อย่ามัวแต่คอยระแวง "จุดอ่อน"
(ของตัวเอง)
.
.
ความสำเร็จของเรา
โดยเฉพาะการทำงานในองค์กร //

หลายครั้งมาจากความแตกต่าง
โดดเด่นจากคนอื่นๆ
และทำให้มันเป็น Strength หรือ "ความเจ๋ง" ของเรา
.
.
เมื่อเวลามีจำกัด
เราควรใส่ใจในการพัฒนา
ต่อยอด จุดเด่นของเรา ให้ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น //

ดีกว่าจะใช้เวลาไปกับการกังวล
ที่จะปรับปรุงจุดด้อยนั้นๆ (ทำได้ก็ดี
...แต่ถ้าต้องเลือกก็ควรให้เวลากับจุดเด่นดีกว่า)
.
.
แต่… หลายคนไม่สามารถรู้ตัวเองได้ว่า เราเด่นอะไร //
นั่นไม่ใช่เรื่องแปลกนะ...ใครๆ ก็เป็นกัน
.
.
ลองมีคนเดินมาถามว่า
คุณคิดว่า "คุณมีจุดเด่นอะไร"
เรามักจะคิดกันไม่ค่อยออก
เพราะเราอยู่กับตัวเองจนชิน
(ไม่นับรวมถึง พวก technical skill
เช่น
เก่ง photoshop เก่ง Autocad หรืออะไรอย่างนี้
มันค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้ว//

แต่ในกรณีนี้ หมายถึง skillset / mindset /
รวมถึงทัศนคติต่างๆ ที่มีผลต่อการทำงานของเรา )
และเราอาจมองไม่เห็น ว่ามันเป็นจุดเด่น
.
.
-ถ้าอยากรู้เรื่องงาน ว่าเราเก่งเรื่องไหน ก็ถามจากหัวหน้างาน
-ถ้าอยากรู้เรื่องอุปนิสัย ก็ถามเพื่อน
-ถ้าอยากรู้ว่าเราเป็นคนโรแมนติกมั้ย ก็ถามแฟน
(คนที่โรแมนติค คือคนที่มีภาวะทางอารมณ์สูง
มีงานวิจัยว่า Emotional
จะนำ Rational ซึ่งจะมีผลต่อการทำงาน
ด้าน Creativity ได้ค่อนข้างดีกว่าคนไม่โรแมนติค//
ดูเหมือนไม่เกี่ยว แต่มันมีผลต่อมุมมองการทำงานหลายๆด้านทีเดียว)
.
.
ถามสัก 3-4 คน มันจะมีอะไรที่ intersect หรือซ้ำๆ กันอยู่
อันนั้นแหละ คือ จุดเด่นที่คนเห็นในตัวเรา
.
.
เราควรหยิบ..
เอาจุดเด่นอันนั้นมา "ฉายแสง" เพิ่มเติม //
รับรองว่าเราจะมี "ออร่า" ในการทำงานเพิ่มขึ้นอีกเป็นกอง
..
ลองถามคนรอบข้างดูเลยก็ได้นะ
หรือแลกกันคิดก็ได้ว่า
เรามีจุดเด่นตรงไหนกันบ้าง
.
(ยังไม่ต้องถามข้อเสียนะ ^^ เดี๋ยวจะตีกันแทน)
.
.
แหล่งที่มา    Facebook : ‪#‎อาเสี่ย‬ 12/9/2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...