วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

8 ขั้นตอน..เปลี่ยนชีวิต

เคยไม๊ ที่วันทั้งวันเจอแต่เรื่องแย่ๆ???

เหมือนวันนั้นไม่ใช่วันของเรา เรียกว่าสิ่งไม่ดี..วิ่งเข้าหาเรา ประหนึ่งว่าเป็นวัน"มาตามนัด"

ถ้าเคย..มีวิธีแก้ให้
เมื่อวานมีโอกาสได้ฟังสัมมนาสุดพิเศษ ชื่อว่า"หนังยางล้างใจ"จาก Idol ท่านหนึ่ง คือพี่บอย (วิสูตร แสงอรุณเลิศ)

แล้วพบว่าแท้จริงแล้ว โลกที่เราไม่พอใจนั้น..มันฉายออกมาจากเครื่องฉายที่ชื่อว่า "ความคิด"

จากประโยคที่ว่า"แค่เปลี่ยนความคิด..ชีวิตเปลี่ยน" ที่จริงมันย่อมาจากกระบวนการ

ความคิดเปลี่ยน-->ความเชื่อ/ทัศนคติเปลี่ยน-->ความรู้สึกเปลี่ยน-->การกระทำเปลี่ยน-->ผลลัพธ์เปลี่ยน-->ชีวิตเปลี่ยน

จากกระบวนการดังกล่าว ถ้าคุณอยากเปลี่ยนชีวิต คุณต้องเริ่มเปลี่ยนความรู้สึกของคุณก่อน  มีขั้นตอนง่ายๆ ในการเปลี่ยนความรู้สึกมาฝาก

1. เริ่มต้นวัน..ด้วยคำถามดีๆ
วันนี้จะมีอะไรดีๆเกิดขึ้นกับฉันบ้างนะ?
เพราะเราเห็นเฉพาะสิ่งที่เราอยากเห็นเท่านั้น (อย่าลืมถามตัวเองทุกเช้านะ!!!)

2. ไม่มีปัญหาหรือความล้มเหลว-->มีแต่ฟีดแบค
เวลาเราเจอปัญหาให้ถามตัวเองว่า สิ่งนี้กำลังบอกอะไรเรา?
สถานการณ์+ปฏิกิริยา(ต่อสถานการณ์) = ผลลัพท์
เราควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ แต่ควบคุมปฏิกิริยาของเราต่อสถานการณ์นั้นได้

3. ระวังคำพูด
ใครคือคนที่เราคุยด้วยมากที่สุด? ตัวเราเอง เพราะฉะนั้น จงเป็นคนสะสมคำดีๆ เช่น สุดยอด เยี่ยม ฯลฯ และ
"เลิกบ่น = เลิกซวย"

4. กำจัดความคิดลบด้วยภาพดีๆ
คนเราไม่สามารถคิด 2 เรื่องพร้อมๆ กันได้ ดังนั้น หาภาพที่เราดูแล้วเกิดแรงบันดาลใจ เช่น รถในฝัน นางในฝัน ลูก สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ ติดตัวไว้ดู..เวลาท้อ หรือเจออุปสรรค

5. มองโลกอย่างมีอารมณ์ขัน
เพราะอารมณ์ขัน จะช่วยเปลี่ยนความรู้สึกของคุณได้ สังเกตุเวลาเศร้าๆ แล้วไปเจอเหตุการณ์ที่ทำให้เรายิ้ม หรือหัวเราะได้..เราจะรู้สึกดีขึ้น

6. เขียนขอบคุณ-->ท้ายวัน 
วันนี้มีเรื่องอะไรบ้าง..ที่ฉันต้องขอบคุณ? ขอบคุณสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นอย่างน้อย 5 สิ่งในเรื่อง สุขภาพ ร่างกาย บ้าน เพื่อน ฯลฯ

7. หาหลักฐานใหม่ๆ..มาเปลี่ยนความเชื่อ
เราเป็นคนที่ทำอะไรไม่สำเร็จเลยสักอย่าง หาหลักฐานว่าตั้งแต่เล็กจนโต เราทำอะไรสำเร็จบ้าง เพื่อเปลี่ยนความเชื่อของเราเอง เป็นคนที่พยายามเพื่อความสำเร็จในชีวิต

8. ให้อภัยตัวเอง
ในแต่ละวันอาจเคยทำเรื่องผิดพลาด คุณต้องให้อภัยตัวเอง และ
เปิดโอกาสให้ตัวเอง..ในการเดินไปข้างหน้า

ถ้าแต่ละวัน..ทำได้ตามขั้นตอนนี้ต่อเนื่องอย่างน้อย 1 เดือน รับรองว่าชีวิตคุณจะดีขึ้นแน่นอน!!!

แหล่งที่มา     Facebook : Pop's Life

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...