วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557

3 คำถามเปลี่ยนชีวิต

ที่เราต้องหมั่นถามตัวเอง

คำถามแรก
"เรากำลังอยู่ในอารมณ์แบบไหน?"
สุข เศร้า เหงา เบื่อ ตื่นเต้น ร่าเริง หดหู่
แบบไหนที่เรากำลังรู้สึก?

คำถามที่สอง
"แล้วเราชอบอารณ์นี้ที่เรากำลังอยู่หรือไม่?"

คำถามสุดท้าย
"แล้วเราอยากเพิ่มหรือกำจัดอารมณ์นี้หรือไม่?"

สมมติว่าตอบว่า กำลังรู้สึกร่าเริง
รู้สึกว่าร่าเริงแล้วชอบจัง อยากส่งเสริมมัน
ก็จงเปิดเพลงเต้นราวกับไม่มีใครมอง
ในทางตรงข้าม
ถ้าตอบว่ากำลังรู้สึกหดหู่
ไม่ชอบเลย อยากกำจัดความรู้สึกแบบนี้ทิ้งไป

สิ่งที่เราต้องทำคือ "ขัดขวาง" มันซะ
อย่ายอมให้มันหดหู่

แต่เชื่อมั้ย คนจำนวนมากกลับทำตรงกันข้าม
ยิ่งหดหู่ เค้ายิ่งส่งเสริมมัน
เปิดเพลงเศร้า อยู่คนเดียว
ทำคอตก ไม่พูดกับใครทั้งวัน

! เรากำลังให้อาหารสัตว์ร้ายในตัว
และมันกำลังขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ กัดกินเราทุกวันๆ
รู้ตัวอีกทีเราก็กลายเป็นคนหดหู่ที่สุดในโลก
ที่คอยเฝ้าถามตัวเองว่า
"เมื่อไหร่ฉันจะหลุดจากความหดหู่เสียที?"

คงจะหลุดหรอกนะ  ทำแบบนั้นน่ะ
เข้าขัดขวางมันสิ!
รู้มั้ย "ไอ้สัตว์ร้ายตัวหดหู่" มันไม่ชอบอะไร?

มันไม่ชอบเสียงเพลงสนุกๆ
มันไม่ชอบที่สว่างๆ อากาศดีๆ
มันไม่ชอบบทสนทนาสนุกๆ ตลกๆ
มันไม่ชอบหนังตลก หนังแอ็คชั่น
มันไม่ชอบให้เราเคลื่อนไหวร่างกายเร็วๆ
มันไม่ชอบให้เราเต้น มันไม่ชอบให้เราเงยหน้ามองฟ้า
และมันไม่ชอบให้เรายิ้ม

ถาม 3 คำถามนี้กับตัวคุณเอง
แล้วทำตามที่บอก
ผลลัพธ์จะเกิดขึ้นกับคุณมหาศาล
ชีวิตคุณจะเปลี่ยนแปลงไปไม่รู้จบ
เพราะคุณจะเข้าควบคุม "อารมณ์" ของตัวเอง

และ "อารมณ์" นี่แหละ
ที่แทบจะกำหนดให้คุณลงมือทำ
หรือไม่ลงมือทำอะไรบางอย่างกับชีวิต
ไม่ใช่ "เหตุผล" อย่างที่คุณคิดหรอก
ถาม 3 คำถามนี้กับตัวคุณเองทุกวัน บ่อยๆ
แล้วคุณจะทึ่งในผลลัพธ์ของมัน
ถามเดี่ยวนี้เลย!

 แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...