วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สิ่งที่ฉันขาย สิ่งนี้ช่วยแก้ปัญหาอะไรให้ผู้คน?

ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จในธุรกิจ
ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าหรือบริการ

สิ่งที่คุณต้องถามตัวเอง 3 อย่างก็คือ
  1. สิ่งที่ฉันขาย สิ่งนี้ช่วยแก้ปัญหาอะไรให้ผู้คน?
  2. สิ่งที่ฉันขาย สิ่งนี้แก้ปัญหาให้ผู้คนได้จำนวนมากแค่ไหน?
  3. สิ่งที่ฉันขาย สิ่งนี้ฉันเก่งแค่ไหน ทำได้แตกต่างจากท้องตลาดแค่ไหน?
ถ้าตอบได้ชัดเจน และคำตอบเป็นไปในเชิงบวก
เช่น คุณสามารถแก้ปัญหาความยากจนของผู้คนได้จำนวนมาก
ด้วยวิธีการที่แปลกใหม่
แบบนั้นธุรกิจคุณเกิดแน่นอน

แต่เอาเข้าจริง คนจำนวนมาก ไม่ได้ถามตัวเองแบบนี้
เขากลับแค่ถามตัวเองว่า

"สื่งที่ฉันขาย ฉันชอบทำหรือเปล่า?"
"สิ่งที่ฉันขาย มันทำให้ฉันดูเท่ในสายตาคนอื่นหรือเปล่า?"
"สิ่งที่ฉันขาย ฉันจะได้กำไรมหาศาลหรือเปล่า?"

พูดง่ายๆ เขาเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง
แล้วทำธุรกิจตอบความต้องการตัวเอง
ซึ่งแนวคิดแบบนี้ยากที่จะสำเร็จ

มุนษย์ไม่ได้มีปัญหาใหญ่ๆ ใหม่ๆ มาหลายพันปีแล้ว
ถ้าถอดเปลือกปัญหาออก
เราจะพบว่าปัญหามันก็วนเวียนอยู่แค่
เรื่องเงิน งาน สุขภาพกายใจ และความสัมพันธ์

ถามคำถามนี้กับตัวเองทุกครั้ง ก่อนเริ่มทำธุรกิจ
ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กแค่ก็ตาม
"สิ่งที่ฉันขาย สิ่งนี้ช่วยแก้ปัญหาอะไรให้ผู้คน?"
แล้วนั่นจะเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ

แหล่งที่มา     Facebook   :   Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...