วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เรียนรู้อดีต มองเห็นอนาคต

มีบุคคลไม่กี่ท่านที่เวลาออกมาแสดงวิสัยทัศน์ แล้วเราต้องฟัง
เพราะนั่นคือโอกาสในอนาคตของพวกเรา

หนึ่งในบุคคลซึ่งผู้เขียนเองชอบฟัง
และคิดว่าเป็นการมองอนาคตที่ทรงคุณค่า
ก็คือ คุณธนินท์ เจียรวนนท์

มีบทความหนึ่งซึ่งอ่าน และสรุปความเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของท่านได้ดังนี้

1. "คุณอย่าไปเที่ยวคิดว่า
ผลิตอะไรออกมาขายแล้วขายไม่ได้
คุณต้องไปถามตลาดว่าต้องการอะไร
แล้วจึงค่อยผลิตออกมา"

2. ต่อไปเยาวชนต้องเรียนรู้ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ..
2 ภาษานี้ คุณต้องคิดว่า
ต้องไปทำงานทั่วโลก
ไม่ใช่ทำงานในเมืองไทย เมืองไทยเล็กไปแล้วสำหรับคุณ

แต่สมัยก่อนเราไปทำงานขายแรงงาน..
ต่อไปเราไปทำงานทั่วโลก
ไปขายความรู้ ต้องมีวิชาชีพไป..
ไม่ใช่ไปขายแรงงาน

3. ภาครัฐเอง..
ก็ต้องปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอน
เรียนจบแล้วต้องออกไปทำประโยชน์ได้
ไม่ใช่เรียน 4 ปีแล้วออกไปไม่รู้เรื่องอะไร
อย่างบางวิชา สังคม ตลาด..
ไม่มีความต้องการ ก็ไม่ต้องผลิตออกมา
เพราะจะไปทำลายอนาคตของนิสิต

4. เยาวชนควรเรียนรู้ข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ บนอินเตอร์เน็ต
ไปหาข้อมูลในโลกให้มากขึ้น เพิ่มพูนความรู้ให้กับตัวเอง

5. คนเป็นพ่อบ้านหรือแม่บ้าน
ต้องรู้บัญชีการเงิน
ต้องบริหารเงินให้เป็น
ไม่เช่นนั้นจากร่ำรวยจะกลายเป็นยากจน
เพราะใช้เงินเกินตัว
ไม่ควรผ่อนรถก็ไปผ่อน
ไม่ควรผ่อนทีวีก็ผ่อน
เกินกำลัง ต้องรู้จักใช้เงินให้เป็นประโยชน์

สุดท้าย
อยากทิ้งทายถึงมุมมองการทำงานของคุณธนินท์
เราเคยสงสัยไม๊ว่า
ทำไมท่านจึงทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย???

ความลับอยู่ตรงนี้!!!
ท่านกล่าวไว้ได้น่าสนใจ
"ผมทำงานไม่เหนื่อย
คนหาว่าผมทำงานเหนื่อย
แต่ผมทำงานด้วยความสนุก
ผมทำงานเหมือนกับไปเที่ยว
จะเหนื่อยได้อย่างไร สนุก ท้าทาย
เหมือนเราเล่นเกม
พวกเราต้องทำใจอย่างนี้
เยาวชนถ้าจะเลือกอะไรต้องเข้าใจ
เรียนที่ตัวเองชอบแล้วจะไม่เหนื่อย
บางคนชอบเที่ยว เที่ยวอย่างไรก็ไม่เหนื่อย"

-อนาคตเต็มไปด้วยโอกาส และโอกาสรอพวกเราอยู่

แหล่งที่มา     Facebook   :  Pop's Life

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...