วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คุณลุง Taxi หัวใจ CEO

เมื่อคืน มีโอกาสได้ใช้บริการ Uber อีกครั้ง //
ถือว่าโชคดีมากจริงๆ ที่ได้นั่งรถกับคุณลุงท่านนี้
.
นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการนั่งรถ1ชั่วโมง
(** บอกก่อนนะว่า Uber ราคาก็ไม่ได้แพงเหมือน limousine โรงแรม
แพงกว่า taxi meter ซัก50%เท่านั้น
แต่สิ่งที่ได้รับจากคุณลุงท่านนี้ มันมากกว่าส่วนต่างนั้นมากมาย)
.
นอกจากว่าคุณลุงเดินอ้อมมาเปิดประตูสร้าง first impression ให้ขึ้นแล้ว
ระหว่างที่เราเดินทางไปพร้อมๆ กัน
คุณลุงเล่าแนวคิดในการทำงานและดำเนินชีวิตหลายเรื่อง
.
ลุง: ลุงจบแค่ป 7 เท่านั้นครับ
       แต่สิ่งที่ทำให้ผมภูมิใจทุกครั้งคือ
       ลูกค้าสามารถสัมผัสถึง value ของการใช้บริการของ uber ได้
.
ถาม: (เฮ้ย!! คุณลุงเข้าใจคำว่า value ด้วยเหรอเนี่ย ตะโกนในใจ)
         ถามไปว่า คุณลุงลองอธิบาย value ในการบริการของคุณลุงให้ดูได้ไหม
.
ลุง: ผมพยายามทำให้ลูกค้าเดินทางด้วยความสบายใจ
       รวดเร็ว หาทางประหยัด เส้นทางที่ถูกที่สุด
       ได้นั่งรถที่สะอาด กลิ่นหอม รับรู้ได้ในทุกประสาทสัมผัสครับ
.
ถาม: นี่ uber เค้าแนะนำลุงเรื่องนี้มาด้วยมั้ย
.
ลุง: เปล่าครับ ตอนเป็นพนักงานเสิร์ฟ
       ผมก็คิดถึง value ที่ต้องส่งให้ลูกค้าเหมือนกัน//
       แม้กระทั่งการจุดบุหรี่ให้ลูกค้าในร้านอาหาร
       ผมยังต้องสังเกตว่า ถ้าลูกค้าควักกล่องบุหรีขึ้นมา ไฟแช็กของ /
       ผมต้องถือรอพร้อมจุดให้ลูกค้าทุกเมื่อ
       และเมื่อเสร็จผมก็ต้องรีบเก็บที่เชี่ยบุหรี่ เพื่อไม่ให้เกะกะสายตาลูกค้า
.
ลุงทำงานอะไร
ลุงต้องนึกเสมอว่า แกนหลักของงานเราคืออะไร
ลูกค้าต้องได้รับอะไรจากเรา
และอะไรที่เราทำให้เหนือความคาดหมายของลูกค้าได้ครับ
.
ถาม: อึ้งไปชั่วขณะ
.
ลุงควักเสื้อกั๊กตัวหนึ่งให้ดู เป็นเสื้อกั๊กสีดำ ข้างหลังปัก logo Uber พร้อมดาว 5 ดวง
..แล้วถาม ว่าสวยมั้ย
.
ก็ตอบไปว่า สวยดี คุณลุง uber ทำให้ทุกคันมั้ยเนี่ย
.
ลุงตอบอย่างรวดเร็ว: เปล่าครับๆ  ผมซื้อมาปัก logo เองครับ
                                  เราอยู่ได้ มีกินมีใช้ก็เพราะเจ้านายและบริษัทเรา
                                  ถ้าเราพอทำอะไรเพื่อช่วยให้บริษัทเติบโตขึ้นได้
                                  อย่างที่ผมทำก็เพราะผมภูมิใจในบริษัท
                                  และผมอยากสร้าง awareness ให้ลูกค้าหลายคนเห็น
                                  เวลาผมเดินเข้าตามโรงแรมผมจะควักเสื้อตัวนี้มาใส่
                                  คนจะได้เห็นว่า uber มาเมืองไทยแล้ว
.
อึ้งค้างตั้งแต่ลุงพูดว่า ลุงทำเสื้อเอง เพื่อสร้าง awareness
                                   (ลุงรู้จักการสร้าง brand awareness ด้วย)
.
ลุงเสริมต่อว่าจะรวบรวมเป็นชมรม
เพื่อส่งมอบความคิดและทัศนคติของลุงให้กับคนขับรถรุ่นหลังๆ
เพื่อเราจะได้มีอาชีพดีๆอย่างนี้ต่อไปด้วบครับ.
และลูกค้าจะได้รับบริการที่ดีที่สุดเหมือนนั่งรถของโรงแรมโอเรียนเต็ลเลย
และผม 60 แล้ว คงขับได้อีกไม่นาน
แต่ผมมีความสุขมากๆ กับการได้ขับรถได้บริการลูกค้า
และผมก็อยากให้น้องๆ รุ่นหลังได้มีความสุขเหมือนผมครับ
.
โอ้วลุง  อยากจะกรี๊ดดังๆ และ recruit ลุงเหลือเกิน
.
เสียดายที่เราเดินทางมาด้วยกันแค่ 1 ชั่วโมง
(แต่ขอเบอร์คุณลุงไว้ละ  ชอบลุงมาก และหวังว่าวันหนึ่ง จะได้สัมภาษณ์คุณลุงท่านนี้เพิ่มเติม  55)
.
สิ่งที่คุณลุงท่านนี้ทิ้งไว้คือ
.
ไม่ว่าเราจะอยู่ในตำแหน่งอะไร
เมื่อเราตั้งใจทำมันและ ทำให้ดีกว่าที่เราต้องทำ

(ตามjob description) เราก็มีความสุขกับมันได้
และอีกข้อที่สำคัญสุดๆและขาดไม่ได้ในการทำงานคือ ทัศนคติ
.
ลุงเป็นคนที่มีมุมมองต่องานและชีวิตที่น่าประทับใจมากๆ
และมันไม่ได้ดกี่ยวกับการศึกษาของลุงเลย
จบป 7 แล้วไง

ถ้า deliver งานให้ลูกค้าและบริษัทได้มากกว่าที่ทุกคนคาดหวัง
และตอบโจทย์ชีวิตของเรามันก็เพียงพอแล้วที่จะนำความสุขมาให้เราได้ จริงไหม:)
.
คงไม่กลัาดึงตัวคุณลุงมาร่วมงานด้วยเร็วๆ นี้
นอกจากผิดจรรยาบรรณทางธุรกิจแล้ว
ก็ยังอยากให้คนใช้ uber ได้สัมผัสบริการดีๆ แบบคุณลุงคนนี้ต่อไป

(แต่เห็นลุงบอกว่าอีกปีสองปีจะเลิกขับรถ
หลังจากนั้น อาจจะโชคดีที่จะเชิญคุณลุงมาทำอะไรด้วยกันได้บ้างนะ^^)
.
คงเลิกขับรถไปพักนึง เพราะหวังลึกๆ ว่า จะได้เจอเพชรแบบนี้อีกซักเม็ดก็เป็นได้นะ
.
แหล่งที่มา     Facebook : ‪#‎อาเสี่ย‬ 10/8/2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...