วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

‎icebucketchallengeTH‬

ปรากฏการณ์ ‪#‎icebucketchallengeTH‬ นั้นน่าสนใจมาก
คิดว่าต้นเหตุความดังของกิจกรรมนี้
ประกอบไปด้วย 5 ส่วน ที่เราน่าจะมาถอดสลักเป็นบทเรียน
เพื่อนำไปปรับใช้กับการตลาด ธุรกิจ
หรืออะไรก็ตามที่เราอยากจุดให้เป็นกระแส

หนึ่ง มันง่ายและปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย
ใครทำก็ได้ แค่มีถัง น้ำ น้ำแข็ง
ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการสร้างสรรค์ในการเทน้ำใส่หัวแล้วล่ะ
ซึ่งนั่นล่ะ ที่เป็นเสน่ห์ของกิจกรรมนี้

สอง มันแตกตัวเป็นลูกโซ่
คุณรู้มั้ยว่าเมื่อเราท้า 3 คน
แล้วคนต่อๆ มาท้าไปจนถึงแค่ลำดับชั้นที่ 10
จะมีคนราดน้ำแข็งใส่หัวรวมกันแล้วมากถึง 88,570 คน

สาม มันแชร์ง่ายในโลกออนไลน์
ยุคนี้ใครอยากจุดกระแส แต่ไม่แคร์โลกออนไลน์
ก็เตรียมจบตั้งแต่ยังไม่เริ่ม
จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือการสนธิกำลังกันระหว่าง fb กับ youtube
และการติด hashtag ที่ยาวแค่ไหนเราก็พิมพ์ถูก

สี่ มันเป็นกิจกรรมที่คนดังๆ เขาทำกัน (และเราก็ทำเองที่บ้านได้ด้วย)
งานนี้ถ้าไม่มีคนดังจากวงการไอที เศรษฐีระดับโลก
แล้วลามต่อไปยังคนวงการบันเทิง
กิจกรรมนี้คงไม่เกิดเท่านี้

เชื่อว่ามีคนจำนวนนึงอยากโดนท้าทายบ้าง
เพราะเป็นเครื่องพิสูจน์อย่างนึงว่า
ฉันก็มีตัวตนบนโลกใบนี้นะจ๊ะ

ห้า มันไม่ใช่การเล่นบ้าๆ แต่คือการกุศล
นี่คือองค์ประกอบสำคัญที่สุดในความคิด
ที่ทำให้ทุกคนมีส่วนรวมได้โดยไม่เสียฟอร์ม
ไม่ถูกสังคมกล่าวหาว่าทำอะไรพิลึก
เพราะเราทำเพื่อการกุศล
แถมได้ทำ PR+CSR ธุรกิจไปในตัว
ซึ่งจุดนี้ ท่าเต้นกังนัม หรือ Harlem Shake ไม่มี

เมื่อครบ 5 องค์ประกอบนี้ คือ
ง่าย กระจายเป็นลูกโซ่ โชว์ง่ายในโลกออนไลน์
คนดังก็ยังทำ และเป็นกิจกรรมการกุศล

มันจึงเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกที่น่าสนใจมาก
และใช้เป็นบทเรียนในการทำ Viral Content ได้ดีมากๆ
ขอแสดงความนับถือจริงๆ !

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...