วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อยากมีรายได้เดือนละเท่าไหร่? ทำงานวันละกี่ชั่วโมง? ค่าตัวเท่าไหร่ดี?

ฟังดูน่าเกลียด
แต่บางทีมันก็จำเป็นที่เราจะต้องคิดว่า
"เรามีค่าตัวเฉลี่ยชั่วโมงละกี่บาท?"

เพราะเอาเข้าจริง
เราทุกคนต่างต้องเอาเวลาชีวิตไปแลกเป็นเงินมาทั้งนั้น
เพราะฉะนั้นผลตอบแทนมันก็ต้องคุ้มค่าหน่อย

วิธีหาค่าตัวของเราแบบง่ายๆ เริ่มจากรวม "รายได้" ต่อเดือน
(หรือต่อปีสำหรับคนที่รายได้ไม่แน่นอน) มาเป็นตัวตั้ง
หารด้วย "เวลา" ที่ใช้ไปในการทำงาน

ซึ่งเราต้องเอาเวลาทั้งหมดมาคิด
ไม่ว่าจะเป็นเวลาเตรียมงาน เวลาเดินทาง และเวลาทำงาน
หรือแม้กระทั่งเวลาที่ต้องไปคลายเครียดหลังเหนื่อยกับงาน

เช่น สมมติว่าชายคนนึงเงินเดือน 15,000 บาท
ใช้เวลาทำงาน รวมเดินทาง 150 ชั่วโมง/เดือน
เมื่อคิดแบบนี้ จะพบว่าชายคนนี้มีค่าตัว 100 บาท/ชั่วโมง

ข้อดีของการคำนวณแบบนี้ก็คือ

หนึ่ง อย่างน้อยเราก็รู้ว่าต้องใช้ "ชีวิต" 1 ชั่วโมงไปแลก
เพื่อให้ได้เงิน 100 บาทนั้นมา
ซึ่งอาจทำให้เราเกิดสำนึกในการใช้จ่ายเงินขึ้นมาบ้าง

สอง เราจะได้ภาพชัดๆ เลยว่า ตกลงเราค่าตัวเท่าไหร่กันแน่?
เพราะบางทีภาพอาจลวงตาว่าเรารายได้เยอะ
แต่กลับลืมคิดว่าเราต้องใช้เวลาถึงวันละ 10 กว่าชั่วโมงแลกมันมา

พอหารเป็นค่าตัวต่อชั่วโมงแล้วนิดเดียว
ใครที่ลองคำนวณค่าตัวของตัวเองแล้วพบว่า
โอ้ว! ค่าตัวต่อชั่วโมงของฉันน้อยกว่าที่คิดไว้เยอะเลย

คิดว่ามี 2 สาเหตุ และเราสามารถแก้ไขมันได้

หนึ่ง คุณมี "รายได้" น้อยเกินไป
นั่นก็แปลว่าต้องเพิ่มมูลค่าตัวเอง

เช่น ขึ้นค่าตัว เปลี่ยนงานที่เงินเดือนเยอะขึ้น
หรือพัฒนาทักษะตัวเองจนทำงานราคาแพงๆ ได้

สอง คุณใช้ "เวลา" ในการทำงานนานเกินไป
ก็แปลว่า ต้องทำงานให้มีประสิทธิภาพกว่านี้

เช่น ไม่เล่น fb ตอนทำงาน ไม่คุยไร้สาระตอนทำงาน
วางแผนงานให้เป็นระบบมากขึ้น

และจะดีที่สุด ถ้าคุณทำมันได้ทั้งสองอย่าง
คือ เพิ่มรายได้และใช้เวลาในการทำงานให้น้อยลง
นั่นแหละค่าตัวของคุณจะยิ่งสูงปรี๊ด

ตอนนี้ตั้งเป้าหมายรายได้ต่อเดือนไว้แล้วที่ X บาท
และตั้งเป้าหมายเวลาการทำงานต่อวันไว้ที่วันละ Y ชั่วโมง
เพื่อให้ได้ค่าตัว Z บาท/ชั่วโมง ตามที่ต้องการ

สารรภาพว่ายังทำไม่ได้นะ เพราะบ้างานมากไปหน่อย
ใช้เวลาทำงานแต่ละวันมากเกินไป เพราะมันเพลิน
แต่อย่างน้อยก็มีเป้าหมายให้พุ่งชนแล้ว
ว่าจะต้องมีรายได้สูงขึ้น แต่ใช้เวลาทำงานน้อยลง

คิดว่าทำได้แน่นอน
แล้วคุณล่ะ

อยากมีรายได้เดือนละเท่าไหร่?
อยากทำงานวันละกี่ชั่วโมง?
อยากมีค่าตัวเท่าไหร่ดี?
ลองถามแล้วตอบตัวเองดูนะ

เชื่อว่ามันจะทำให้คุณฉุกคิดอะไรได้เยอะเลย

แหล่งที่มา      Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...