วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คุณจัดการความคิดตัวเองอย่างไร???

เวลาที่คุณทำงานโดยเจตนาที่ดี..แต่มีคนบอกว่าคุณทำงานเอาหน้า

งานที่คุณทำอย่างเต็มที่..
สุดท้ายมีคนจำนวนหนึ่งไม่ชอบ
หรือวิจารณ์คุณอย่างรุนแรง

คุณจัดการกับเหตุการณ์นี้อย่างไร
และสิ่งที่สำคัญที่สุด..คุณมีสติแค่ไหน?

ความรับผิดชอบของคนเรา
เพิ่มขึ้นตามความสำคัญของงานที่ได้รับ
ยิ่งคุณได้ทำงานที่มีความสำคัญเท่าไหร่
โอกาสที่คุณจะผิดพลาด
หรือถูกตำหนิก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น

คำถามคือ ถ้าเช่นนั้นทำไมเราต้องทำงานยากๆ
หรืองานที่คนอื่นๆ ไม่อยากทำด้วย?

คำตอบคือ ถ้าคุณอยากเก่ง..
คุณต้องทำงานที่ท้าทาย
และถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ..
คุณต้องทำงานที่สำคัญ แต่คนส่วนใหญ่ไม่อยากทำ
หรือความรับผิดชอบไม่เพียงพอ

ซึ่งพอเกิดผลลัพท์
แน่นอนว่าจะต้องมีทั้งผู้คนที่ชอบ และไม่ชอบ
แต่ขอให้เรามีสติแยกแยะสิ่งที่คนตำหนิว่า
เป็นการติเพื่อก่อ หรือเป็นการวิจารณ์อย่างไร้เหตุผล

คนเราจะพัฒนาได้..ต้องพร้อมรับฟังการติเพื่อก่อ
เพราะคนที่ติเพื่อก่อ..จะเต็มไปด้วยความหวังดี
และคนทุกคนย่อมมีข้อบกพร่อง
จงเปิดใจให้กว้างพอที่จะปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น

สุดท้ายขอยกประโยคที่อ่านแล้วชอบ
ของ Idol งานเขียนท่านหนึ่ง
คือพี่จิก (ประภาส ชลศรานนท์) ที่กล่าวว่า

"ความเคารพกับการวิเคราะห์วิจารณ์เป็นคนละเรื่องกัน
ถ้ามันจะมาด้วยกัน มันก็ไม่น่าทำให้อีกอันหนึ่งด้อยลง
บางวันสังคมก็ตบมือให้เรา
บางวันสังคมก็ตีก้นเรา
แต่ไม่ว่าเราจะเจ็บก้นเท่าไหร่ก็ตาม
ความคิดที่จะทำอะไรดีๆ เพื่อสังคมไม่ควรระเหยหายไปจากใจเรา
เพราะมันคนละเรื่องกัน"

แหล่งที่มา     Facebook : Pop's Life

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...