วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แม่สอนอย่างเดียวก็คือ ชีวิตที่ดีต้อง "เริ่มต้น" ที่ตัวเราก่อน

ตลอดชีวิตที่ผ่านมา...
แม่ไม่เคยสอนเรื่องการเงินให้เลย!!!
-----
แม่ไม่เคยสอนให้ประหยัด
แต่แม่กลับพูดอยู่เสมอว่า
ถ้าวันนี้เรารู้จักใช้น้อยๆ
เราจะเหลือเงินไว้ใช้ในอนาคต
-----
แม่ไม่เคยสอนเรื่องการลงทุน
แต่แม่มักจะซื้อหนังสือให้เสมอ
ทุกๆ ครั้งที่เข้าร้านหนังสือ
และอยากได้หนังสือเล่มใหม่
-----
แม่ไม่เคยสอนให้ออมเงิน
แต่แม่กำชับอย่างเจ้มจ้น

ตั้งแต่วันที่ผมทำงานวันแรก
ว่าให้หักเงินเดือนไว้ 30-40%
เพื่อจ่ายให้ตัวเองและครอบครัว

3 ปี ต่อมาเงินก้อนนั้น
มันถูกเปลี่ยนเป็นรถคันแรก
-----
แม่ไม่เคยสอนให้บริจาค
แต่แม่บอกให้รู้จักสงสารคนที่ด้อยกว่า

แม่ไม่เคยห้ามตอนผมใช้เงิน
แต่แม่ถามถึงคุณค่าของสิ่งที่ได้มา
-----
แม่ไม่เคยสอนให้วางแผนการเงิน
ไม่เคยสอนเรื่องวางแผนเกษียณ

แต่แม่บอกอยู่เสมอว่า ...
หากแม่เลิกทำงานวันนี้
แม่ยังคงมีเงินใช้สบายๆ ตลอดชีวิต
-----
ที่แม่สอนอย่างเดียวก็คือ
ชีวิตที่ดีต้อง "เริ่มต้น" ที่ตัวเราก่อน

แหล่งที่มา    Facebook : TaxBugnoms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...