วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

ความสุขเรื่องง่ายสร้างได้เอง

"ความสุข" มี 4 วิธี ที่จะทำให้ความสุขเป็นเรื่องง่าย ขอแต่เพียงเริ่มต้นที่ตัวเราเท่านั้นเอง

เปิดใจ
ความสุขมีอยู่รอบตัว หากเราใจกว้างพอที่จะมองเห็น อยากให้หนุ่มๆ สาวๆ คนทำงานลองทำใจให้สบาย อย่าคาดหวังกับทุกเรื่องรอบตัวว่าจะต้องออกมาสมบูรณ์แบบอยู่เสมอ จะมองโลกในแง่ดี อย่าเร่งรีบกับชีวิตให้มากไปจนไม่มีเวลาสังเกตความงดงามของธรรมชาติ

ให้อภัย
เมื่อใครสักคนทำเรื่องไม่ดีกับเรา เป็นเรื่องที่ยากจะทำใจให้ลืมสิ่งร้ายๆ ที่เกิดขึ้นได้ แต่จะมีประโยชน์อะไรหากมัวแต่โกรธขึ้ง สุขภาพจิตเสียเปล่าๆ เราไม่ได้บอกให้ลืม แต่อยากให้ลองปรับใจให้อภัยเขาเหล่านั้น เหมือนประโยคที่ว่า "Forgive but not Forget" เราอาจจดจำสิ่งที่เขาทำไว้เป็นบทเรียนว่าให้ระวังตัวมากขึ้น เช่น ไม่รักมากเกินไป หรือไม่ไว้ใจใครง่ายๆ อีก เป็นต้น

จริงใจ
การที่เราเป็นคนที่จริงใจปรารถนาดีต่อผู้อื่น ล้วนแสดงถึงการให้ที่ไม่หวังผลตอบแทน การที่เราไม่ลังเลที่จะเริ่มมิตรภาพใหม่ๆ ไม่กลัวเสียฟอร์ม เมื่อนั้นเราก็จะได้รับความจริงใจตอบแทน และความจริงใจนี้ล่ะ ทำให้มิตรภาพเดินทางต่อไปได้ไกล ที่สำคัญ เมื่อเราไม่คาดหวังว่าคนอื่นจะต้องตอบแทนกลับมา เราก็มีความสุขตั้งแต่ตอนให้แล้วล่ะ

เอาใจใส่ผู้อื่น
เวลาที่มีคนถามถึงสารทุกข์สุกดิบเรา เรารู้สึกว่าเรามีความสำคัญและมีความสุข เช่นเดียวกันหมั่นถามคนรอบตัว อย่างเพื่อนร่วมงาน คนในครอบครัวบ้าง ว่าเขาหรือเธอในวันนี้รู้สึกอย่างไร อาจเป็นเรื่องยากที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของเขา แต่การที่คุณได้เป็นผู้ฟังที่ดีให้เขาได้ระบายออกบ้าง มันก็ช่วยสร้างความสุขให้เขา และเมื่อใดก็ตามที่เห็นคนอื่นยิ้มได้ เชื่อเถอะว่าคุณก็จะได้ยิ้มเช่นกัน

เมื่อทำได้อย่างนี้แล้ว ความสุขก็ไม่ใช่ของหายากอีกต่อไป

แหล่งที่มา   นสพ. M2F วันอังคารที่ 10 ม.ค. 55 (061)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...